Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Cú lừa ngoạn mục của tình báo Mỹ dưới đáy đại dương


Cú lừa ngoạn mục của tình báo Mỹ dưới đáy đại dương

Mùa hè năm 1974, một con tàu lớn bất thường ra khơi từ bờ biển Bãi Dài ở California để hướng đến trung tâm yên bình Dương. Chủ tàu tự hào tuyên bố sứ mệnh của con tàu là mở ra một ngành công nghiệp mới mang tính cách mạng bên dưới những con sóng biển.

Được trang bị một giàn khoan đồ sộ và hiện đại nhất vào thời khắc đó, con tàu được thiết kế để lặn sâu xuống những vùng nước sâu và tối nhằm khẩn hoang nguồn tài nguyên đồ sộ dưới đáy biển.

Đó được coi là bước đi mạnh dạn nhất cho đến thời điểm đó nhằm hiện thực hóa giấc mơ từ lâu về việc mở ra biên giới mới trong ngành khai khoáng, khi đáy biển được đánh giá là chứa nhiều kim lại quý.

Nhưng giữa những nô nức của công chúng, quơ chuyến thám hiểm này chung cuộc chỉ là một lời nói láo. đích đích thực của thủy thủ đoàn trên con tàu khổng lồ đó là chiếc tàu ngầm mất tích của Liên xô.

6 năm trước đó, chiếc tàu ngầm K-129 bị đắm dưới độ sâu 1.500 dặm ở lãnh hải tây bắc bang Hawaii (Mỹ) khi trên tàu đang có các tên lửa đạn đạo hạt nhân.

Người Nga không tìm được con tàu này dù đã rất gắng, nhưng màng lưới thiết bị nghe dưới nước của Mỹ đã phát hiện âm thanh một vụ nổ nên sau đó dẫn đến chuyến đi của con tàu Mỹ nhằm trục vớt chiếc tàu đắm.

Với độ sâu như vậy, sứ mệnh trục vớt con tàu là điều chưa từng có tiền lệ. Những cuốn sách về vũ khí và mật mã tối mật cũng là thứ mà Mỹ muốn tìm được.

Với cố giành được lợi thế quân sự so với Liên Xô, chiếc tàu ngầm được Mỹ coi như viên ngọc trên vương miện. Việc kiêng kị con tàu là dịp để Mỹ khám phá các hoả tiễn hạt nhân của Mátxcơva và xâm nhập hệ thống thông tin liên lạc hải quân.

bởi vậy, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vạch ra một kế hoạch táo bạo, vạch ra Dự án Azorian để trục vớt chiếc tàu ngầm Nga. Riêng Mục tiêu đó đã là quá khó. Nhưng bên cạnh đó còn một thách thức khác: làm sao để người Nga không phát hiện ra.

Các điệp viên Mỹ phải tạo ra một màn khói mù nên họ giả là sẽ bắt đầu khai thác tài nguyên dưới đáy biển.

Chiến dịch PR rầm rộ được thực hành để chuyển tải thông tin này. Họ cần một người đứng ra tuyến đầu, một người đủ giàu và kỳ dị để hạp với chiến dịch. Nhà tỷ phú sáng chế sống ẩn dật Howard Hughes hoàn hảo cho vai diễn này.

Ông Hughes đồng ý tham dự dưới danh nghĩa của mình. Con tàu độc đáo được thiết kế. Về mặt truyền thông, con tàu được trang bị mọi thứ để đào bới đáy biển.

Con tàu Hughes Glomar Explorer được chế tác tinh vi giống như trong các phim James Bond. Thân tàu có những sàn rất rộng, có thể xoay để tạo nên một cái bể đủ chứa và giấu chiếc tàu ngầm Nga.

Lắm trục trặc

Mãi đến năm 1974, tức 6 năm sau vụ chìm tàu lặn Liên Xô, CIA mới sẵn sàng cho nhiệm vụ bí mật. phí cho kế hoạch là 500 triệu USD, tương đương uổng chế tạo một cặp tàu sân bay hoặc uổng phóng tàu vũ trụ Apollo lên Mặt trăng.

Chưa có ai từng thử làm điều gì quy mô lớn như vậy dưới đáy đại dương. Bản thân chiếc tàu lặn có trọng lượng gần 2.000 tấn, nhưng những ống thép dài dài 3 dặm cần để lôi chiếc tàu lên còn nặng hơn như vậy nhiều. Cần có những hệ thống mới để giữ con tàu Glomar Explorer ở đúng vị trí cũng như xử lý một vật thể trọng lượng lớn, bởi thế tất mọi người trên tàu đều lo lắng.

Cú lừa ngoạn mục của tình báo Mỹ dưới đáy đại dương - Ảnh 1.

Một tàu lặn Nga cùng loại với chiếc K-129 bị đắm. (Ảnh tư liệu)

Ông Dave Sharp, một trong số ít người của CIA, đến giờ đã sẵn sàng kể lại câu chuyện này. Ông nói rằng ông thấy vô cùng sợ hãi khi biển động đến mức muốn xé tung con tàu cồng kềnh.

Nhưng điều lo âu hơn cả là bị người Nga phát hiện. Để khiến Nga tin rằng Howard Hughes thực thụ quan tâm đến khoáng sản, các giám đốc điều hành doanh nghiệp được huy động đến dự nhiều hội nghị về khai khoáng dưới đáy biển và ở đó họ bộc lộ chi tiết nhiều kế hoạch về việc sẽ khai phá dưới mặt nước.

“Chúng tôi khiến chuyện khai khoáng dưới đáy biển trở thành đáng tin thi bằng lái a1 có phần trước chiếc tàu ngầm vẫn giữ được. Thi thể 6 thủy thủ Liên Xô được đưa lên rồi sau đó được tổ chức một lễ thủy táng. Nhưng những tên lửa và sách mật mã trong tàu lặn không bao giờ được tìm thấy.

Lịch sử chính thức của CIA khẳng định rằng dự án này là một trong những kế hoạch tình báo lớn tạm Chiến tranh Lạnh, nhưng chi phí quá lớn và vẫn còn nhiều nghi vấn về giá trị mà nó mang lại. Một năm sau đó, những chi tiết câu khách về kế hoạch được báo chí đăng tải và kế hoạch vớt nốt phần còn lại của chiếc tàu ngầm bị cấm thực hiện.

Ông Sharp cho biết, việc tiết lậu kế hoạch khai khoáng dưới đáy biển chỉ là giả đã gây ra “cú sốc đột ngột” cho nhiều công ty khai khoáng cũng như nhiều nhà ngoại giao ở liên hiệp quốc vì khi đó họ đang bàn luận về quyền khai khoáng đáy biển.

Theo Bình Giang

tiên phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét