Một thời đình đám với vai trò kẻ thách thức tại thị trường ôtô Việt Nam, nhưng nay, Honda Civic lại đang tụt dốc.
Kẻ thách thức
Ở lĩnh vực xe máy, Honda được xem là tiếng tăm số một xét trên hồ hết mọi mặt. Với tiềm lực lớn mua từ hơn 10 năm giữ vai trò đầu tàu tại thị trường xe máy, khi lần thứ nhất đăng ký lĩnh vực ôtô bằng sự lộ diện của mẫu sedan cỡ trung Civic vào tháng 8/2006, những kỳ vọng đặt vào Honda là rất lớn, khi có Động lực trở nên đối trọng với “đại gia” Toyota.
>>> thảo luận có nên mua xe toyota vios hay không
Câu trả lời của Honda cũng rất rõ ràng bằng chính mẫu xe có vai trò mở đường là Civic. Ngay sau khi giới thiệu, Civic từng tạo thêm một cơn sốt thực thụ, với việc liên tiếp lọt vào top 10 Đời xe rất hot nhất thị trường vào năm 2007 và 2008.
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bán hàng của Civic năm 2007 đạt 4.260 chiếc, đứng thứ 2 trong top 10; sang năm 2008, Địa điểm kế tiếp của Civic vẫn được duy trì với mức sản lượng bán hàng 3.947 chiếc, chỉ sau “bom tấn” Toyota Innova.
Vào thời đoạn nửa cuối thập niên 2000, Honda mới chỉ có Civic làm đại diện trong lĩnh vực ôtô. cho nên, vai trò là kẻ thách thức của Civic được chú ý nhiều hơn khi xếp cạnh địch thủ trực tiếp Toyota Corolla Altis. Điều này, Civic cũng đã làm rất tốt khi vượt qua đối thủ trong hơn hai năm liền về sản lượng bán hàng.
chú ý rằng, với Loạt lợi thế, Toyota Corolla Altis thường là lựa chọn ưu tiên của nhiều người Việt Nam, xét riêng tại phân khúc sedan cỡ trung. vì thế, việc từng vượt qua được Corolla Altis - thậm chí với khoảng cách rất xa - rõ ràng là niềm hứng khởi mà tân binhHonda Civic đem đến thị trường ôtô Việt Nam.
Mới thua cũ
ngoài ra, đến năm 2009, tức thị khi Toyota tung ra version mới của Corolla Altis, sức nóng của Civic bắt đầu nguội.
Việc Corolla Altis lấy lại người mạnh bằng những cải thiện được coi là đột biến, and dần lấy lại ngôi vị số một của mình trong phân khúc là điều hoàn toàn dễ hiểu. Song cũng còn một nguyên nhân nữa khiến Civic bị đánh bật được cho là lên đường từ sai trái của Honda Việt Nam.
Nổi đình nổi đám ngay sau khi ra mắt, Honda đã ít nhiều ảo mộng về sức mạnh của Civic. Từ đó, những chăm chút cho Kiểu xe con cưng đã không còn nhiều. Chưa kể, dù không gặp sự cố đáng tiếc nào nhưng sự lãnh đạm về Đơn vị hậu mãi tại hệ thống đại lý đã khiến không ít người tiêu dùng bức xúc và rời bỏ Honda.
Một điểm nhấn nữa, có lẽ, nằm ở chính cá nhân Civic. Tháng 8/2012, Honda Việt Nam đã ra mắt trên thị trường Civic thế hệ thứ 9 với kỳ vọng trở lại cuộc đua doanh số với địch thủ Corolla Alits.
Civic thế hệ thứ 9 đã đổi thay dường như toàn diện về thiết kế. phiên bản này, Civic có tạo kiểu mềm mại hơn, dù đầu tư nhiều đường gân quanh xe nhưng việc bị cắt nhỏ ra đã phần nào khiến Civic trở nên bo tròn và tạo cảm giác nhỏ bé hơn trước. thay đổi này có lẽ không mấy thích nghi với tiêu chuẩn của chúng ta tiêu dùng.
Có một chi tiết khá kỳ lạ đối với tiếng nói Honda tại thị trường Việt Nam là hầu hết các mẫu xe phiên bản mới, kể cả xe máy, đều không nhận được nhiều sự hào hứng của người tiêu dùng. Bằng chứng là ngay sau khi ra mắt version mới, một loạt Dòng xe máy như Air Blade, SH hay một số phiên bản xe số Wave và Dream phiên bản cũ lập tức được người tiêu dùng săn đón với giá chuyển nhượng thậm chí cao hơn xe mới.
Điều này, Civic phiên bản mới cũng không phải ngoại lệ. Bên cạnh việc chẳng những không lấy lại được doanh thu như trước đây, Civic version mới còn phải động lòng khi tại thị trường xe đã qua sử dụng, Civic phiên bản thứ 8 thậm chí được người tiêu dùng lùng mua chỉ kém địch thủ truyền thống Corolla Altis.
Có thể nhận thấy khá rõ rằng, điểm tốt của Civic version cũ chính là thiết kế khỏe khoắn, kiểu dáng thể thao và Vì thế, người tiêu dùng rất dễ đầu tư các phụ kiện.
Sức mạnh vận hành luôn là một điểm cộng của các mẫu xe Honda. ngoại giả, điều đó là chưa đủ để bù đắp cho Civic phiên bản mới. Khi giá trị chuyển nhượng xe đã qua dùng thấp so với Corolla Altis khiến ít người tiêu dùng lựa chọn hơn thì Civic cần tạo sự đột phát về tạo kiểu và công nghệ. Nhưng về điểm này, Civic lại chưa thể so sánh được với các đối thủ như Hyundai Elantra, Kia K3, Chevrolet Cruze hay Ford Focus.
Nếu ưu tiên về tiếng tăm thì Toyota là số một, còn khi ưu tiên về đầu tư công nghệ và thiết kế mới, trào lưu xe Hàn đến từ hai thương hiệu Hyundai và Kia lại dư sức làm lu mờ Honda.
Trong khi đó, giá cả của Civic nói riêng và các mẫu xe Honda khác sau này như Accord hay CR-V nói chung lại không hề thấp khi xếp cạnh sát thủ. Đó rõ ràng là điểm thất thế của Civic trong bối cảnh thị trường đang càng ngày càng nóng bỏng và người tiêu dùng có thiếu gì chọn lựa.
Tụt dần đều
Nhìn rộng hơn thì gần như, sự tụt dốc của Civic cũng phát xuất từ cái toi liên doanh Nhật Bản.
Xe máy vẫn là miếng bánh lớn của Honda tại thị trường Việt Nam và Do vậy, đây vẫn là mảng vật dung ưu tiên. Chưa kể, theo cho rằng, chính việc Honda đang áp dụng mô hình chung, chính sách chung cho cả hai mảng vật phẩm không giống nhau đã và đang khiến mảng thành phẩm ôtô của hãng xe này gặp vất vã.
Ở thị trường ôtô thời giờ này, Honda liên tiếp một chỗ dựa là Loại xe đang dụng 5 chỗ ngồi CR-V. Thế nhưng, việc tụt dần xuống vị trí rốt cục trong top xe bán chạy 2015 cũng đang là một cảnh báo với Honda.
khi đó, vào thời đoạn cuối năm 2013 và năm 2014, một Đời xe Honda khác là City đã từng chễm chện trong top 10 xe đang hot thì sang năm 2015 đã hoàn toàn bị đánh bật bởi chính con đường Civic từng trải qua.
Trở lại với Civic, từ vựng thế của kẻ thánh thức bằng Nơi kế tiếp trong top 10 xe cháy hàng 2008 và 2009, mẫu xe này đã dường như hoàn toàn mất hút vào thời đoạn gần đây. Theo thống kê của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của Honda Civic trong năm bùng nổ 2015 vừa qua chỉ đạt 392 chiếc, và là Đời xe ế ẩm thứ 12 tại thị trường ôtô Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét