Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Chỗ nhận kiểm định thang máy với quy trình mới 2016


kiểm định kỹ thuật an toàn hệ thống cầu thang máy trong nhà cao tầng

Để đảm bảo chất lượng, an toàn trong sử dụng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị cầu thang máy, Công tác nghiệm thu kỹ thuật cầu thang máy sau lắp ráp phải được thực hành nghiêm chỉnh và xác thực. Với những nội dung của Các giai đoạn kiểm tra kỹ thuật an toàn cầu thang máy hoàn toàn vẫn có thể xem xét một cách chuẩn xác về giá hợp lý thiết bị và giá tốt nhất cài đặt cầu thang máy.

>>> xem chi tiết dịch vụ kiểm định thang máy

 
Kiểm định thang máy

I. Lời mở đầu

Những năm gần đây ngành xay dựng đã có những bước đi lên nhanh chóng. Các công trình công nghiệp và dân dụng mọc lên ngày càng nhiều nhằm làm đúng với sở thích của sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Trong các thị thành lớn ở nước mình khi quỹ đất càng ngày càng thu hẹp, để đạt chỉ tiêu tiêu chuẩn về văn phòng làm việc và nhà ở càng ngày càng tăng của xã hội, việc xay dựng nhà cao tầng là một giải pháp hữu hiệu với việc thăng tiến nhà cao tầng, ý thích bảo đảm lưu thông theo chiều cao là một trong những vấn đề kỹ thuật được đặt ra; Vì thế việc lắp ráp và xài cầu thang máy để giải quyết vấn đề này là một ý muốn tất yếu.

Theo số liệu thống kê được, cả nước hiện có trên 5.000 thang máy, chủ yếu là cầu thang máy điện. Những năm gần đây do tốc độ đi lên nhà cao tầng tăng mạnh, thang máy được cài đặt tăng nhiều về số lượng, nhiều loại về chủng loại. Các hãng cầu thang máy nức danh trên thế giới như OTIS (Mỹ), THYSSEN (CHLB Đức), SCHINDLER (Thuỵ Sỹ), MITSUBISHI, HITACHI, NIPPON (Nhật bản), SIGMA, DONGYANG (Hàn Quốc), FUJI ( Nhật bản),... đều đã có mặt ở Việt Nam cùng với các hãng thang máy nội địa như: cầu thang máy Trường Thành, Thiên Nam, Á Châu, thái hoà....
Để bảo đảm giá tốt, an toàn trong xài và kéo dài tuổi thọ của thiết bị thang máy, công việc nghiệm thu kỹ thuật thang máy sau cài đặt phải được thực hành nghiêm trang và chuẩn xác. Với những nội dung của Các bước kiểm định kỹ thuật an toàn cầu thang máy hoàn toàn vẫn có thể đánh giá một cách chính xác về giá tốt thiết bị và giá tốt lắp đặt thang máy.

>>> xem chi tiết dịch vụ kiểm định bình nén khí

II. Giới thiệu tiêu chuẩn, nội dung kiểm định hệ thống cầu thang máy

1. Các Tiêu chí an toàn về cấu tạo, lắp ráp và dùng

1.1. Các Điệu kiện hiện hành (TCVN)

- TCVN 5744: 1993 cầu thang máy – yêu cầu an toàn trong lắp ráp và dùng- TCVN 5866: 1995 cầu thang máy – Cơ cấu an toàn cơ khí- TCVN 5867: 1995 cầu thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng – yêu cầu an toàn- TCVN 6395: 1998 cầu thang máy điện – yêu cầu đặt ra an toàn về cấu tạo và lắp ráp- TCVN 6396: 1998 thang máy thuỷ lực - sở thích an toàn về cấu tạo và lắp ráp- TCVN 6397: 1998 Thang cuốn và băng chở người - sở thích an toàn về cấu tạo và cài đặt- TCVN 6904: 2001 thang máy điện – thủ thuật thử các ý thích an toàn về cấu tạo và lắp ráp- TCVN 6905: 2001 cầu thang máy thuỷ lực – Phương pháp thử các yêu cầu đặt ra an toàn về cấu tạo và lắp đặt- TCVN 6906: 2001 Thang cuốn và băng chở người – cách thức thử các nhu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt

1.2. Đối với Các mẫu thang máy mà chưa có TCVN
ứng dụng Tiêu chí của các hãng làm (bảo đảm Tiêu chí châu Âu, Nhật Bản).

 

2. Thời hạn kiểm định

a) thang máy là loại thiết bị thuộc danh mục các thiết bị đặt hàng nghiêm nhặt về an toàn do Nhà nước quy định. thang máy phải được tiến hành kiểm định kỹ thuật an toàn toàn bộ trong các trường hợp sau:
- Sau lắp ráp trước khi đưa vào dùng.
- Đến thời hạn kiểm tra toàn bộ định kỳ (không ít hơn 5 năm).
- Sau khi cải thiện, tu bổ lớn.
- Khi sảy ra sự cố nghiêm trọng, đã khắc phục xong trước khi đưa vào sử dụng.
- theo ý muốn của cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn lao động.
công việc kiểm định KTAT toàn bộ do Đơn vị kiểm tra kỹ thuật an toàn thực hiện.
b) Việc kiểm tra định kỳ do Dịch vụ bảo trì - bảo dưỡng cầu thang máy tiến hành; nội dung kiểm tra theo quy định của Hãng; kết quả kiểm định định kỳ phải được ghi vào sổ nhật ký thang máy dưới dạng biên bản kiểm định. Thời hạn giữa hai lần kiểm tra không quá một năm.
Kiểm định thang máy
 

3. Nội dung - Phương pháp kiểm định KTAT cầu thang máy

3.1. Quy định chung
công việc kiểm tra KTAT thang máy sau lắp ráp, trước khi đưa cầu thang máy vào dùng là một nhu cầu bắt buộc.
Trường để đánh giá Kết lại và sự đồng bộ của thang máy căn cứ vào hồ sơ thiết kế, giấy tờ kỹ thuật và chứng chỉ xuất xưởng do nhà sản xuất Luôn cung cấp. (theo Phụ lục A).
Công tác kiểm định KTAT (bao gồm kiểm định kỹ thuật toàn bộ và thí nghiệm) chỉ được tiến hành khi Năng lực chịu lực của kết cấu tạo ra hòa hợp với quy định của tạo kiểu (phần kết cấu xay dựng buồng máy và hố thang đã được nghiệm thu) và khi thang máy đã được cài đặt hoàn chỉnh, sẵn sàng hoạt động (nghiệm thu cài đặt, nghiệm thu chạy thử).

>>> xem chi tiết dịch vụ kiểm định đường ống dẫn LPG

3.2. Nội dung và phương thức kiểm định kỹ thuật an toàn hệ thống thang máy trong nhà cao tầng

* cách thức kiểm tra

- kiểm định kết cấu thành lập khu vực lắp thang, kích thước và độ xác thực kích thước hình học của các đối tượng sau:
a) Giếng thang;
b) Buồng máy, buồng puly (nếu có);
c) Cửa tầng, cửa cabin, khe hở giữa các cánh cửa và giữa các cánh cửa với khuôn cửa;
d) Sàn và nóc cabin;
e) Các khoảng cách an toàn;
f) lệch lạc dừng tầng;
g) Cáp và cáp (xích) bù;
h) Đường kính puly.

- kiểm tra sự đồng bộ, đầy đủ, kết cấu và bố trí tạm được và Động lực làm việc an toàn của:
a) Trạng thái đóng mở cửa, Động lực chống kẹt cửa cabin và cửa tầng, thiết bị báo động, thiết bị cứu hộ và chiếu sáng;
b) Các thiết bị khoá;
c) Kết cấu treo và dẫn hướng cửa;
d) Kết cấu tay vịn, kết cấu treo, cửa sập cứu hộ, cửa cứu hộ, thiết bị điều khiển trên nóc cabin;
e) Kết cấu cabin đối trọng và kết cấu treo cabin đối trọng;
f) Kết cấu và Năng lực điều chỉnh của kẹp ray, khoảng cách tối đa giữa các kẹp ray so với tạo kiểu;
g) Hệ thống thông gió;
h) Lối lên xuống, độ sạch sẽ khô ráo của giếng thang;
i) Hệ thống phanh, hệ thống cứu hộ, bộ chống đảo pha, hệ thống bảo vệ các phòng ban quay;
j) Các công tắc chính, công tắc cực hạn;
k) Phương thức khởi động bộ hãm bảo hiểm.

- Đo và kiểm định hệ thống điện, véc tơ vận tốc tức thời định mức, nhiệt độ buồng máy
a) Điện áp, cường độ dòng điện;
b) Dây dẫn, bố trí và lắp ráp dây dẫn;
c) Điện trở cách điện, điện trở mối nối;
d) vận tốc định mức;
e) Hệ chiếu sáng;
f) Nhiệt độ buồng máy.
- kiểm tra hệ thống điện an toàn.

* thủ thuật thử nghiệm

- Thử phanh
Phanh cầu thang máy được thử theo lớp lang sau:
+ Chất tải bằng 125% tải định mức;
+ Cho cabin đi xuống với véc tơ vận tốc tức thời định mức;
+ Ngắt nguồn điện động cơ và nguồn điện phanh;
+ Đo quãng đường phanh. Quãng đường phanh không vượt quá giá trị quy định của Hãng.

- Thử bộ khống chế vượt tốc
Bộ khống chế vượt tốc được thử bằng cách tạo vượt tốc theo quy định khi cabin hoặc đối trọng giảm sút.
a/ Bộ khống chế vượt tốc phải khởi động cho bộ hãm bảo hiểm cabin hoạt động khi véc tơ vận tốc tức thời đi xuống của cabin đạt giá trị bằng 115% véc tơ vận tốc tức thời định mức.
b/Thiết bị điều khiển điện hoạt động đúng theo quy định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét