lái xe Uber, Grab bất ngờ đầu quân cho Mai Linh hay vận dụng gọi xe Vivu nhận khoản đầu tư lớn từ Phương Trang là những diễn biến bất thần sau thông báo Uber rút khỏi Việt Nam.
Trái với thái độ dự phòng, cảnh giác của các hội viên trước sự kiện Uber "bán mình" cho Grab, ông Nguyễn Văn Thanh Chủ tịch Hiệp hội chuyên chở ôtô Việt Nam tỏ ra bình tĩnh. Nói với Trí Thức Trẻ, ông khẳng định đừng vội lo âu về thế độc quyền của Grab. Bởi, ông rất tin tức vào sự tiến bộ rất nhanh của các doanh nghiệp Việt đang kinh doanh trong lĩnh vực này.
Thị trường tải ô tô, theo ông vẫn đầy tiềm năng và thời cơ. Nhiều doanh nghiệp Việt, sau những bỡ ngỡ vừa qua đã đi vào nghiên cứu các phần mềm kết nối. Ông nhấn mạnh thị trường giờ chỉ còn một gã "khổng lồ" là Grab.
Bên cạnh đó, khi thu nhận thị trường từ tay Uber, Grab sẽ phải có một đợt hấp thụ, cải tổ lại hàng ngũ nhân sự, những đảo lộn này cũng là cơ hội phân bổ lại lực lượng cần lao mà diễn tả trước hết là sự vụ hàng loạt lái xe của Uber, Grab ngay sau thông tin Uber tháo lui khỏi thị trường tức khắc đầu quân cho Mai Linh.
"Các doanh nghiệp tải cũng phải dang tay đón nhận các anh em lái xe để tránh họ rơi vào thể thất nghiệp. Điều này vừa tạo cơ hội cho doanh nghiệp cũng đồng thời tránh đi những phức tạp về an sinh có thể có", Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô lưu ý.
Bên cạnh đó, thị trường vận dụng gọi xe sáng ý cũng đón nhận những thông tin hăng hái. Cụ thể, thông báo từ Forbes Việt Nam cho biết hãng xe Phương Trang sẽ "rót" tối thiểu 100 triệu USD vào ứng dụng gọi xe Vivu của ông Trần Thành Nam.
Vivu sẽ phát triển thi bằng lái xe máy a1 trở nên một nền móng gọi xe cho các công ty trong nước, trở thành một hệ sinh thái taxi. Ông Nam cho biết áp dụng của mình sẽ cung cấp miễn phí cho các công ty taxi, phí chỉ được thu khi có khách hàng đặt xe qua áp dụng. tức là một chiếc xe sẽ được dùng đồng thời giữa hai hình thức taxi công nghệ và taxi truyền thống.
"Trên áp dụng của chúng tôi, khách hàng có thể gọi được xe của từng hãng riêng biệt. Công ty taxi dùng app VATO nhưng cũng giống như app cá nhân của họ, chỉ là khách hàng khắp nơi", ông Nam phấn chấn bật mý về điểm đặc biệt của vận dụng.
Cách làm này được xem là phương cách giải bài toán mà ông Nam từng trăn trở trước đó. Bởi lẽ trong nhiều lần tìm đối tác, ông nhận ra nhiều chủ taxi muốn hiệp tác nhưng điều họ muốn rốt cục phải là một app riêng với thương hiệu của họ.
"Đấy cũng phần nào giải thích cho việc vì sao trên thị trường có nhiều app gọi xe như vậy. Cách làm này rất manh mún nhỏ lẻ, chẳng thể nào đối đầu được với Uber hay Grab", ông Nam tâm tình tại thời điểm cuối năm 2017.
Đức Minh
Theo Trí thức trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét