Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Facebook đã ra những "đòn tâm lí" nào khiến người dùng có muốn cũng không bỏ được?


Xem ra, việc #deleteFacebook không dễ như chúng thi bằng lái xe máy a1 ta nghĩ.

mặc thây scandal lộ thông tin của 87 triệu người dùng mà Facebook đang bị lên án trong thời kì gần đây, có một sự thật rằng chúng ta khó mà bỏ mạng tầng lớp này. vơ, là do những cú "ra đòn" đầy hiểm hóc mà Facebook dùng để đánh vào tâm lí dưới đây.

Mạng xã hội không bao giờ ngừng hiển thị nội dung

Bạn chắc hẳn đã có cả tá đêm thao thức chỉ vì miệt mài lướt ngón cái trên màn hình điện thoại. Tự nhủ sẽ đọc nốt bài này, thế rồi bạn tìm thấy vài thứ hay ho khác và tức khắc quên luôn lời thề "đi ngủ" ban nãy.

Hầu hết các mạng tầng lớp đều không bao giờ có điểm dừng. Chỉ cần kết nối mạng vẫn ổn định thì bạn có "kéo" từ năm nay qua năm khác cũng không hết những nội dung được diễn đạt trên màn hình.

Càng lướt càng hay, bảo sao mãi mà không ngủ được.

Càng lướt càng hay, bảo sao mãi mà không ngủ được.

Bộ não chúng ta được lập trình để biết "khao khát tìm tới những điều mới". Quá nhiều nội dung lạ, lại hiển thị ngay tức thì, làm sao mà dễ dàng dứt ra được đây? Bạn có dám khẳng định rằng mình không cập nhật tin tưởng.# hàng ngày qua Facebook không?

Cơ chế thông báo "notification" đánh trúng tâm lí tò mò của người dùng

Mạng xã hội đã thiết kế cơ chế thông tin theo hướng kích thích sự tò mò của não bộ. Cảm giác nhìn vào màn thông báo xám xịt giống như thể bạn đang bị thế giới quên lãng vậy. Trái ngược lại đó, nếu công việc của bạn có liên hệ nhiều tới mạng từng lớp, đống thông tin đỏ lòm hiển thị những con số 2 chữ số có thể khiến tim bạn... ngừng đập vì giật thột.

" Trời, lại có "biến" gì đây? Mới rời điện thoại có nửa ngày thôi mà " - Bạn hoảng hốt. Và việc mở Facebook, theo dõi những thông tin trong ngày chẳng khác gì đang... đánh bạc với cảm xúc cả.

Nhìn thấy đám thông báo đỏ lòm thế này có thấy hết hồn không?

Nhìn thấy đám thông báo đỏ lòm thế này có thấy khiếp đởm không?

" Mỗi khi nhấn vào rà thông tin, não bộ của bạn, bằng cách này hay cách khác đều sẽ được kích thích. Bạn hồi hộp, trông mong một điều thú vị gì đó xảy ra, hoặc hy vọng rắc rối sẽ không xảy đến. Chính điều này sẽ giúp định hình thói quen cho bạn " - Tristan Harris - cựu quản lý điều hành sản phẩm của Google cho biết.

" Điều khiển, định hình suy nghĩ, cảm xúc và hành động của người dùng chính là điểm cốt lót mà mạng từng lớp ứng dụng nhằm khiến chúng ta không thể dứt ra được ." - Tristan Harris tiết lậu.

MXH đánh vào tâm lí muốn "diễn tả ý kiến cá nhân" và nỗi sợ bị lãng quên của mỗi người

Chúng ta có thể dễ dàng nêu lên ý kiến cá nhân của mình trước hàng trăm người bạn trên mạng, còn việc đứng trước hàng nghìn người dưng đời thực, đó lại là việc khá khó khăn. Dù bạn có "anti-social" đến mấy, nhu cầu muốn khẳng định sự tồn tại bản thân bằng cách nói lên một phần suy nghĩ thông qua MXH là thèm khát mà ai cũng có.

Facebook đã ra những đòn tâm lí nào khiến người dùng có muốn cũng không bỏ được?

Facebook thường hỏi "bạn đang nghĩ gì?" như một cách khêu gợi sự san sớt, thúc đẩy mong muốn được quan hoài cùng nỗi sợ bị lãng quên từ người dùng. Đó chính là lí do bạn thường bị ảnh hưởng nhiều bởi lượt "like". Ảnh đẹp thì nhiều like, status sâu sắc thì nhiều like. Khi nào những con số đó tụt dốc không phanh, bạn đã bị thế giới bỏ quên, hoặc bạn đã... bớt quyến rũ chăng?

Mạng xã hội cùng những mối quan hoài mau chóng có thể đẩy bạn rơi vào hội chứng Fomo (fear of missing out) hay còn được gọi là "nỗi sợ bị lạc điệu". Các nhà nghiên cứu khẳng định hội chứng này đã lớn dần theo sự phát triển của công nghệ. Chúng ta luôn sợ bỏ lỡ những điều hay ho đang diễn ra trên màn hình điện thoại và không ngừng rà nó mỗi khi có thể. Ở trên bàn ăn, khi ngồi cùng bạn bè, khi đang tài xế, thậm chí là khi ở trong nhà vệ sinh... ngón tay bạn vẫn lướt đều trên điện thoại, trông đợi một điều gì đó bất thần hiện lên hay đơn giản là đợi sự phản hồi tức khắc từ người dùng khác. Facebook xuất hiện ở mọi ngóc ngách con người bạn.

Có ai lại không thích hoài niệm về một thời đã xa?

Tính năng "On this day" của Facebook có thể giúp bạn ngay tức thì ôn lại cả tá kỉ niệm cách đây vài năm. Bạn không cần phải lội lại từng dòng thể một cách thủ công chỉ để xem lại mình đã từng thần thánh thế nào. Facebook giúp bạn lần từng bức ảnh chỉ qua tính năng này, gắn kết các mối quan hệ tưởng như sắp đứt vỡ.

Và cũng quan yếu không kém: nhu cầu... theo dõi và nói xấu người khác

Facebook đã ra những đòn tâm lí nào khiến người dùng có muốn cũng không bỏ được?

tạm bợ không nhắc tới một loạt các ích can dự tới công việc, thắt chặt mối quan hệ, mở mang tính xã hội hóa của Facebook, bạn có thấy mình rất hay sử dụng mạng tầng lớp này với mục đích... theo dõi và xăm soi người khác không?

Bạn có thể âm thầm stalk (theo dõi) bạn bè mình, thậm chí là người lạ chỉ qua vài cú lướt trên wall. Với Facebook, đời tư của người thường nhật cũng được quan hoài không kém gì những ngôi sao nổi danh.

Ai cũng có nhu cầu được biết về đời tư người khác. Đó quả là cảm giác tò mò khó cưỡng, khi bạn cực muốn biết thêm về crush, về nhân tình cũ, về người thương cũ của tình nhân mình, về đứa bạn ghét... tất tần tật. Facebook giúp bạn thỏa mãn mong muốn đó, thế mới căng. Nhu cầu biểu hiện ý kiến, khoe ảnh, khoe cuộc sống của mọi người xung quanh cứ cuốn bạn vào vòng xoáy của sự theo dõi. thỉnh thoảng, bạn cảm thấy... ghét và ganh ghẻ bởi họ có những thứ mà bạn chẳng thể.

Facebook khiến chúng ta bỗng dưng... ghét rất nhiều người.

Facebook khiến chúng ta bỗng... ghét rất nhiều người.

Facebook thiết lập một vòng tròn xã hội mà ai trong chúng ta cũng nhận thức được tầm quan trọng của những mối liên lạc

Bạn thừa biết vòng tròn tầng lớp được Facebook lập ra có quyền lực tới mức nào. Từ cuộc sống, công việc, tới những tiến triển trong sự nghiệp chúng ta đều có can dự ít nhiều tới mạng từng lớp. Những mối quan hệ của bạn đều được thiết lập và duy trì nhờ Facebook (hay những mạng tầng lớp khác), bạn có thấy điều ấy là chẳng thể tranh luận không?

Rời bỏ Facebook, bạn chọn quay về thời đồ đá của công nghệ, tự mình quản quỹ thời gian và không bị ảnh hưởng quá nhiều từ những luồng thông tin ngang dọc trên mạng. Tuy nhiên, rất nhiều người sau khi trải nghiệm thử thách "99 ngày nói không với Facebook" của Đại học Cornell đã quay trở lại với mạng xã hội này dù chẳng bị ai < cưỡng ép >. Rõ ràng với cả tá lí do trên, Facebook đã dễ dàng đánh trúng những điểm yếu tâm lí của người dùng, khiến họ tự coi mạng xã hội này là một nếp của cuộc sống để rồi "có đi nhưng vẫn có về".

Tuy vậy, không phải lúc nào Facebook cũng mang lại những cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên bên cạnh những lợi. hết sức lớn, ông trùm mạng xã hội này cũng rất biết cách đánh trúng điểm yếu của người dùng. Bạn thấy đấy, bỏ dùng Facebook không phải là chẳng thể (bởi đang có rất nhiều mạng tầng lớp phục vụ các nhu cầu khác nhau của người dùng), nhưng cũng khó ra phết. Chỉ còn cách dùng nó một cách thông minh mới khiến ta không "bỡ ngỡ" trước các biến cố thôi.

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét