Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Nước cờ của tỷ phú Nhật Bản đằng sau thương vụ Grab thôn tính Uber


Nước cờ của tỷ phú Nhật Bản đằng sau thương vụ Grab thôn tính Uber

Thị trường dịch vụ đặt xe đang ngày một giống một bữa tiệc nơi mà các công ty san sớt chiến lợi phẩm.

dự liên lạc ở nhiều đô thị Đông Nam Á cần có sự kiên nhẫn. Vào những giờ cao điểm, tắc đường khiến người chuyển di "đóng băng" trong taxi nhiều giờ đồng hồ, hoặc buộc họ phải sử dụng xe máy, xe đạp để có thể luồn lách giữa ma trận đường phố. Những phẩm chất của sự kiên trì ấy không có ở Uber - vận dụng đặt xe lớn của Mỹ.

Tuần trước, Uber thông tin sau 5 năm tiến thân vào thị trường Đông Nam Á với tổng đầu tư 700 triệu USD, hãng sẽ bán tất cả hoạt động kinh doanh tại đây cho đối thủ Grab - startup có hội sở tại Singapore.

Theo ông Ming Maa - chủ toạ Grab, Đông Nam Á vốn không phải là đối thủ của Thung lũng Silicon trong việc sản sinh ra các công ty công nghệ. "Thương vụ sáp nhập Uber - Grab cho thấy điều này đã đổi thay, ông Maa nói. Uber sẽ nắm giữ 27,5% cổ phần của Grab, trị giá 6 tỷ USD. Thỏa thuận này biến Grab - áp dụng đặt xe 6 năm tuổi được thành lập bởi 2 chàng sinh viên Harvard Business School người Malaysia - trở thành kẻ cai trị trên thị trường 634 triệu người. hiện, hoạt động của Grab phủ sóng 191 đô thị dọc 8 nhà nước và sắp tới sẽ là những khách hàng cũ của Uber.

Đối với Uber, tiến công thị trường khách luôn là một cuộc chiến đốt tiền. trừ Singapore, hồ hết các chuyến đi trong khu vực đều có giá rẻ kinh ngạc, đặc biệt nếu khách hàng chọn dịch vụ xe máy. Để duy trì tính cạnh tranh, Uber đã phải chi rất nhiều tiền.

Các đối thủ địa phương như Grab và Go Jek (Indonesia) cũng không phải dạng vừa. Chỉ cần chạm vào áp dụng, người dùng Go Jek có thể order cả đồ ăn, dịch vụ massage và làm móng tay. Grab cũng cung cấp cả dịch vụ thanh toán di động GrabPay - rất ăn nhập đối với một khu vực có khoảng 2/3 số người không dùng trương mục ngân hàng. Hai tuần trước, Grab đã bắt đầu cung cấp các khoản tín dụng nhỏ cho những doanh nghiệp đang cộng tác với Credit Saison. Việc thâu tóm UberEats như một phần thỏa thuận cũng sẽ giúp mở rộng dịch vụ cung cấp thực phẩm của hãng này.

Trong mảng kinh doanh then chốt, các công ty địa phương cũng phát triển rất thành công. "Ở San Francisco, hầu hết phương tiện chuyển di đều là ô tô", ông Maa nói. trái lại, hạm đội xe của Grab cốt tử là xe máy với những chiếc mũ bảo hiểm màu xanh lá cây. Tại Campuchia, khách hàng cũng có thể đặt xe tuk tuk 3 bánh phê duyệt áp dụng gọi xe. Tại Jakarta - thủ đô của Indonesia, nơi mà số lượng xe máy có thể đông hơn số dân, Grab cũng có một hình thức tính sổ đặc biệt: thay vì đặt trên vận dụng, khách hàng có thể chọn người tài xế ngay tại chỗ và bắt đầu cuộc hành trình của mình.

Nước cờ của tỷ phú Nhật Bản đằng sau thương vụ Grab thôn tính Uber - Ảnh 1.

Khối lượng vốn đầu tư của SoftBank vào thi bang lai a1 các áp dụng đặt xe (đi tỷ USD)

Sau tuốt luốt những lý do từ 2 bên, vụ sáp nhập của Uber - Grab cũng là nước cờ của Masayoshi Son - giám đốc điều hành SoftBank - tập đoàn viễn thông và Internet Nhật Bản. Vào tháng 1, quỹ SoftBank Vision của ông đã ký hiệp đồng mua lại 15% cổ phần của Uber với giá 93 tỷ USD. Bản thân SoftBank cũng là cổ đông lớn nhất của Grab.

Việc sáp nhập làm một sẽ giúp cả hai công ty và sau hết là SoftBank có lợi. Grab được thị trường. Khoản lỗ 4,5 tỷ USD trong năm ngoái của Uber có thể sẽ giảm xuống đáng kể trước khi phát hành IPO vào năm tới. đích chung cuộc của tỷ phú Son là đảm bảo không có công ty dịch vụ gọi xe nào mà SoftBank nắm cổ phần đốt tiền để tranh đấu lẫn nhau.

Năm 2016, Uber cũng có một thương vụ rưa rứa với Didi - dịch vụ gọi xe của Trung Quốc. Uber nắm 17,7% cổ phần và giá trị cổ phiếu nắm giữ ban sơ đã tăng từ 6 tỷ USD lên 8 tỷ USD. Tháng 11, giám đốc Uber Dara Khosrowshahi đã đến thăm hai thị trường mà công ty của ông vẫn đang hoặc chuẩn bị tranh đấu với một công ty khác được SoftBank chống lưng là Ấn Độ (vận dụng Ola) và Nhật Bản - thị trường mà cả Uber và Didi đều có kế hoạch lớn. Tuy nhiên, bất kể điều gì xảy ra ở những thị trường này, thị trường dịch vụ đặt xe đang ngày một giống một bữa tiệc nơi mà các công ty san sẻ chiến lợi phẩm.

Anh Sa

Theo Trí thức trẻ/The Economist

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét