THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là trường dẫn đầu các trường cấp ba chuyên ở Hà Nội về tỷ lệ chọi với khoảng 7.400 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 năm học 2018-2019.
Cũng giống như mọi năm, học sinh tham dự kì thi tuyển sinh vào 10 sẽ phải trải qua ba bài thi là Toán (hệ số 1), Ngữ văn (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). Mỗi môn thi có thời kì làm bài 120 phút.
Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển, khi tham gia đầy đủ 3 bài thi, không vi phạm quy chế và đạt điểm từng bài lớn hơn 2 điều đó khiến cho áp lực đối với lứa “dê vàng” để vượt qua kì thi năm nay là rất lớn.
Đề thi vào 10 THPT chuyên ĐH Sư phạm năm 2018
nghiêm đường tổ Toán, trọng điểm Hocmai.vn cho biết, đề thi môn Toán (môn chung) năm nay gồm 5 câu, ít hơn so với đề 2017 một câu, 100% hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. tri thức tụ hợp trong chương trình Toán 9, có tính phân loại cao, được xếp đặt từ dễ đến khó, có yếu tố thực tại.
Đặc biệt, người ra đề không cho sẵn thang điểm cho từng câu như thông lệ. Đề được đánh giá là khó hơn đề năm 2017, mức điểm phổ thông mà thí sinh có thể đạt là 5,6 điểm. Cụ thể:
Câu 1:
Đây là dạng toán thân thuộc với mọi thí sinh Rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ . So với năm ngoái, câu 1 năm nay cũng bao gồm 2 ý. Câu hỏi không quá khó, tuy nhiên để đạt được điểm tối đa, thí sinh cần lưu ý trong quá trình biến đổi biểu thức P. Câu hỏi phụ ở chừng độ đơn giản hơn so với đề năm 2017, thuộc dạng bài tìm giá trị của biến khi biết biểu thức thỏa mãn điều kiện cho trước.
Câu 2:
nếu câu 2 của đề thi năm 2017 là câu được thêm vào thuộc chừng độ khó thì câu 2 năm nay là câu hỏi phổ biến, ở chừng độ vận dụng, có nguyên tố thực tế được nhiều thí sinh ôn tập. Câu hỏi rơi vào dạng bài giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình – phần trăm năng suất. Để làm được câu hỏi này đề nghị các thí sinh cần đọc kĩ giả thiết và tìm ra mối can hệ giữa các đại lượng.
Câu 3:
Đây là câu hỏi được đánh giá hay và lạ trong đề. Năm 2017, đề bài ra về sự tương giao giữa các đồ thị hàm số, đề thi năm nay yêu cầu chứng minh nghiệm của một phương trình bậc 3 có giá trị dương. Phương trình bậc 3 vốn là mảng kiến thức ít được học sinh quan tâm trong quá trình ôn tập do đó sẽ gây khó dễ cho các thí sinh. Phương pháp tốt nhất để giải quyết câu hỏi này là đánh giá duyệt y việc biến đổi biểu thức.
Ý số hai trong câu 3 cách thức ra đề có sự “lắt léo” hơn, có tính đánh đố, thuộc dạng câu hỏi lạ . Thí sinh cần sang tối thiểu 3 bước triển khai biểu thức để tìm ra kết quả.
Câu 4:
Là câu hỏi thuộc lĩnh vực hình học bao gồm 3 ý hỏi, cách dẫn dắt cho giả thiết của bài toán có sự độc đáo khi người ra đề đã có ý đồ khi thay đổi cách thức biên soạn câu thi bang a1 hỏi khiến thí sinh cảm thấy lúng túng khi lựa chọn phương pháp giải.
Trong bài toán này, thí sinh muốn tính độ dài đoạn thẳng cần phải sử dụng đến kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác vuông. Một dạng kiến thức tiêu biểu trong chương trình Hình học 9 – góc trong đường tròn được trình bày “ngầm” trong ý b (chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn) và ý 2.
Ý số 2 yêu cầu chứng minh 2 góc bằng nhau là một câu hỏi thuộc dạng khó, dùng để phân loại, hợp với học sinh giỏi. Thí sinh dễ ngộ nhận và khó để đạt điểm tối đa cho ý hỏi này.
Câu 5:
Là câu hỏi thuộc dạng tính giá trị biểu thức. Đây là một trong 2 câu hỏi khó bên cạnh ý số 2 của câu 4 được dùng để lấy điểm 9,10. Để giải quyết được câu hỏi này, thí sinh cần sử dụng phương pháp chặn miền giá trị cho x và dựa vào già thiết quan trọng nhất của bài toán là x phải nguyên.
đay đả tổ Toán Hocmai.vn nhận định: “ Đề thi năm nay có sự đổi thay khi không có câu hỏi về đồ thị hàm số và tam thức bậc hai. Đây là một yếu tố bất thần với các thí sinh. Với cấu trúc và nội dung đề thi này, thí sinh có thể đạt được mức điểm 5-6 điểm là phổ quát. Và để hoàn thành tốt bài thi, các em học trò cần có kế hoạch trau dồi tri thức cơ bản thuộc chương trình SGK phối hợp với việc rèn luyện kĩ năng làm các dạng bài khác nhau”.
PV ( nguồn Hocmai.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét