Không chỉ kêu khó vì không xin thi bang lai xe may được giấy chứng thực chất lượng kiểu loại ô tô du nhập và việc soát theo lô tốn kém, hàng loạt doanh nghiệp kinh dinh, du nhập ô tô đang khóc dở, chết dở vì không còn quỹ đất để mở đường thử xe.
- 13-06-2018 VAMA: Hoàn toàn chẳng thể nhập cảng ô tô từ Nhật Bản!
- 13-06-2018 Thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa đóng 1-2 triệu đồng/năm, sao lại mua được nhà, ô tô?
- 08-06-2018 90% nhà cung cấp linh kiện ô tô tại Việt Nam là doanh nghiệp FDI
Bên cạnh các kiến nghị liên tưởng đến giấy chứng thực chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (VTA), thủ tục thông quan hàng hóa, nhiều doanh nghiệp (DN) sinh sản và lắp ráp ô tô đang gặp khó khăn lớn đối với quy định về đường thử.
Nhiều doanh nghiệp như Honda Việt Nam không còn quỹ đất để mở rộng đường thử nghiệm ô tô. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Cụ thể, Toyota Việt Nam (TMV) đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành không hồi tố hoặc cần cho thêm thời gian thực hiện đối với yêu cầu đường thử vì TMV vướng mắc trong phóng thích mặt bằng (GPMB) theo quy định đền bù mới. Cụ thể, theo TMV, doanh nghiệp (DN) phải tự thỏa thuận trong việc GPMB, trong khi địa phương không cưỡng chế, vì thế đến tháng 4/2019 chưa thể hoàn tất xong đường thử.
Honda Việt Nam cũng cho hay, có một số nội dung chưa hạp trong quy định về đường thử như chiều dài và chiều rộng đường gồ ghề bây giờ chỉ 15m và 2,8m, trong khi Nghị định 116 yêu cầu phải 25m và 3,5m.
đáp về vấn đề này, Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ DN thực hành Nghị định 116 đề nghị Honda Việt Nam coi xét thực hành đúng quy định về chiều dài đường thử gồ ghề, còn chiều rộng đoàn ghi nhận không phù hợp với xe con, chỉ cần 2,8m là đủ.
Theo đại diện Công ty Hino Motors Việt Nam, tại công ty, hiện đường thử là chạy trong nhà máy khoảng 120m đường thẳng, không có các loại đường quy định như trong Nghị định 116 do diện tích hiện nay chỉ có khoảng 2ha. nguyên cớ bởi nhà máy của họ xây dựng từ năm 1997, vì vậy Hino đề xuất không hồi tố với các đơn vị đã đầu tư và hoạt động lâu năm như doanh nghiệp này bởi phí tăng cao, hiện không còn quỹ đất để mở rộng đầu tư.
Trường hợp không nhận được sự đồng ý, Hino Motors Việt Nam yêu cầu cho phép công ty được đi thuê và thực hành soát xác suất theo tỷ lệ % như 100 xe kiểm tra 2 hoặc 3 xe, hoặc 3 tháng rà soát với 1 lượng xe nhất định.
Cty TNHH Ford Việt Nam cũng cho biết, đường thử xe hiện giờ của họ đã đáp ứng quy định của Ford toàn cầu nhưng có một số điểm chưa đáp ứng Nghị định 116. bởi vậy, công ty kiến nghị cho phép vận dụng theo quy định của Ford toàn cầu.
Cty General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) cũng kêu khó vì không còn quỹ đất để mở mang đường thử. Doanh nghiệp này cho biết đã can dự để thuê đường thử nhưng tốn kém nhiều phí và không đảm bảo an toàn khi di chuyển xe từ nhà máy đến nơi thử.
Cũng gặp khó khăn về quỹ đất, Cty TNHH ô tô Isuzu Việt Nam cho biết, đã đề nghị Mercedes-Benz Việt Nam (nằm kế bên) cho dùng chung đường thử nhưng bị khước từ vì lý do an toàn. Do đó, DN này kiến nghị cho hoãn quy định về đường thử đến cuối 2019.
Kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam mở cơ sở thể nghiệm ở phía Nam
Các doanh nghiệp có nhà máy ở khu vực phía Nam cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục rà soát chuyên ngành trực tuyến đối với lô hàng lớn. chả hạn, Cty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam cho rằng, bây chừ thủ tục rà soát chuyên ngành trực tuyến đối với lô hàng lớn mất rất nhiều thời kì. Do đó, quy định lô hàng quá 30 ngày chưa xong thủ tục sẽ bị xử phạt cần được coi xét lại.
phúc âm vấn đề này, đại diện Tổng cục thương chính cho rằng, do hệ thống một cửa quốc gia hiện chưa hỗ trợ chức năng thông báo về việc kéo dài thời kì kiểm tra, do đó, khuyến cáo các DN chủ động liên hệ với cơ quan rà chuyên ngành đề nghị xác nhận và nộp cho cơ quan thương chính để tránh bị xử phạt.
Đáng để ý, Cty TNHH Á Châu (nhà nhập khẩu Audi) còn cho rằng, VTA của châu Âu bao gồm kiểu loại xe với nhiều biến thể tùy chọn (option) khác nhau, khi về Việt Nam mỗi biến thể tùy chọn phải lấy mẫu đi thí điểm nên phải thử nhiều mẫu.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam giải thích, việc lấy mẫu này được thực hiện cho từng kiểu loại đối với từng lô hàng. Nguyên tắc xác định ô tô cùng kiểu loại được quy định rõ trong Phụ lục 2 của Thông tư 03, yêu cầu DN nghiêm túc thực hành.
Nhà du nhập Audi Việt Nam cũng yêu cầu Chính phủ và các bộ ngành liên can coi xét mở cơ sở thí điểm ở phía Nam để thuận tiện cho các DN. Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết Cục Đăng kiểm Việt Nam đang có kế hoạch triển khai xây dựng thêm trọng tâm thí nghiệm khí thải tại miền Nam nhằm đáp ứng kịp thời hơn của DN.
Tại khu vực miền Trung, Cty ô tô Chu Lai – Trường Hải cũng nêu khó khăn khi VTA và xe nhập cảng thực tế về Việt Nam có một số điểm khác nhau liên can đến hiển thị số trên bảng điều khiển, ga điều hòa, bảo vệ người đi bộ.
Đoàn liên ngành cho biết sẽ xem xét các kiến nghị trên, bằng lòng cho từng trường hợp cụ thể nếu thỏa mãn quy định của Nghị định 116, hỗ trợ tối đa cho các DN nhập khẩu.
Theo Hiệp hội các nhà sinh sản ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 5/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% trong khi xe du nhập giảm 46% so với cùng kì năm ngoái. nguyên do chính bởi vướng mắc Nghị định 116 nên xe nhập khó về Việt Nam.
Toyota Việt Nam cho biết, trong tháng 5/2018, công ty này bán được 4.752 xe, nhưng hồ hết là xe lắp ráp trong nước. Những mẫu xe NK nguyên chiếc của hãng như Toyota Fortuner, Yaris, Hilux, Lexus… rơi vào "điểm chết doanh số" vì các đại lý đã hết hàng, trong khi hàng mới vẫn chưa về.
Trong khi đó, tổng doanh số bán ô tô NK của Mitsubishi như Pajero Sport, Triton, Mirage… cộng lại trong tháng qua còn chưa bằng lượng tiêu thụ của riêng mẫu Mitsubishi Outlander (209 xe) đang được hãng xe Nhật Bản lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Bình Dương.
Như vậy, với số liệu này cho thấy lượng xe NK đã tăng nhưng xe lắp ráp vẫn tiếp chiếm lĩnh thị trường.
Theo Tuấn Nguyễn
Tiền phong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét