Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết được tiếp tục điều tra


Công an TP HCM vừa có quyết định bình phục điều tra vụ án Đưa vào sử dụng các công cụ giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn đối với ông Vũ Văn Đảo (48 tuổi) và Đinh Văn Quyết (36 tuổi) - nguyên giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc và Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina.

Động thái này được đưa ra sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có kết luận giám định lần thứ 3 đối với tàu BP12-04-02. Đây là một trong những căn cứ xác định hành vi của ông Đảo và Quyết.

Theo giám định mới nhất, thời khắc xảy ra tai nạn tàu BP12-04-02 chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật dùng cho việc thiết kế đóng và đăng kiểm phương tiện có thân vỏ chế tác bằng nguyên liệu Polypropylen Copolyme (PPC). Do đó không có đủ cơ sở khẳng định tàu này có hay không đáp ứng tiêu chuẩn ổn định thăng bằng ngay từ khi sản suất và trước khi vận hành.

Các tác nhân trong quá trình vận hành liên tưởng đến tai nạn lật tàu có thể do "chở quá số người cho phép và gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn".

Chiếc tàu gặp nạn năm 2013. Ảnh: D. C.

Chiếc tàu gặp nạn năm 2013. Ảnh: D.C.

Theo nội dung vụ án, cuối tháng 7/2013, Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty cổ phần sinh sản ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, hội sở tại Tiền Giang) tổ chức cho nhân viên đi Vũng Tàu chơi. Giám đốc nhà máy cho viên chức liên hệ với ông Đinh Văn Quyết báo chương trình cũng như số lượng người dự để sắp đặt tàu đón đưa, đặt khách sạn. Sự việc được ông Quyết báo cáo với ông Đảo.

Chiều 2/8/2013, ông Đảo chỉ đạo mượn hai chiếc tàu của Bộ đội biên phòng để đưa đón viên chức Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Tàu đón các công nhân chạy về hướng Vũng Tàu.

Đến khoảng 19h đi ngang vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu số hiệu BP12-04-02 chở 30 người (trọng tải 12 người) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong. căn do được xác định do tàu chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không thi bang lai a1 được phép hoạt động...

Cơ quan điều tra sau đó khởi tố ông Đảo và Quyết về hành vi Đưa vào dùng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn . chấp nhận kết quả điều tra, VKSND TP HCM hoàn thành cáo trạng, chuyển hồ sơ qua tòa để xét xử. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án bị trả lại, đề nghị thẩm định làm rõ kết luận tàu BP12-04-02 gây tai nạn có hay không đảm bảo an toàn khi đưa vào dùng.

Tháng 8/2015, Công an TP HCM tạm đình chỉ điều tra vụ án để thẩm định tàu BP12-04-02.

thời kì này ông Đảo làm nhiều đơn kêu oan gửi cơ quan trung ương, cho rằng bản thân mình và ông Quyết không thuộc đối tượng điều chỉnh của tội danh đang bị điều tra. Kết luận thẩm định các lần đều xác định duyên cớ tai nạn không phải do ông.

"Từ khi tạm đình chỉ đến nay, cơ quan điều tra đã nhiều lần trưng cầu giám định dụng cụ bị tai nạn. Không có nguyên nhân nào cho thấy do chất lượng công cụ hay công nghệ vật liệu mới PPC kém chất lượng dẫn đến tai nạn", ông Đảo cho hay và tiếp kiến kiến nghị cơ quan tố tụng đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can đối với mình và giám đốc Quyết.

Hải Duyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét