Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Bầu Hiển nói về tham vọng siêu dự án đường sắt nội đô hơn 1,4 tỷ Euro và tổ hợp sân vận động để đời tại trung tâm Thủ đô


Bầu Hiển nói về tham vọng siêu dự án đường sắt nội đô hơn 1,4 tỷ Euro và tổ hợp sân vận động để đời tại trung tâm Thủ đô

Tập đoàn T&T và tập đoàn xây dựng hàng đầu của Pháp là Bouygues vừa ký kết hợp tác cùng nhau muốn đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nội đô khoảng hơn 1,4 tỉ Euro, và dự án tổ hợp sân vận động Hàng Đẫy trị giá 250 triệu Euro tại Hà Nội.

Tập đoàn Bouygues cùng tham dự với T&T Group thu xếp vốn cho 2 siêu dự án

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu của hai nước diễn ra trong khuôn khổ chuyến tham chính thức Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây, Tổng bí thơ và Tổng thống Pháp đã chứng kiến.

Sau chuyến đi, san sớt với báo giới ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT tập đoàn T&T, cho biết sự cộng tác giữa T&T và Bouygues có ý nghĩa rất quan yếu không chỉ giữa hai tập đoàn mà còn mang tầm cộng tác bền chặt giữa hai nhà nước. Tổng thống Pháp cũng đã đánh giá cao sự cộng tác giữa hai tập đoàn, cho rằng dự án này là tượng trưng đánh dấu mối quan hệ và hiệp tác bền chặt giữa hai nước.

ngoại giả, ông Hiển cho biết thêm các doanh nghiệp của Pháp đang rất muốn hiện diện mạnh mẽ, đầu tư vào các dự án lớn tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Việc hợp tác này sẽ mở ra một làn sóng đầu tư mới của các "ông lớn" Pháp vào Việt Nam thời kì tới.

Đây là 2 dự án có quy mô rất lớn và có ý nghĩa quan yếu với sự phát triển của Hà Nội, trong đó tuyến đường sắt mà T&T đang nghiên cứu đầu tư có chiều dài 31,1km chạy dọc QL 32 nối trung tâm TP. Hà Nội với thị xã Sơn Tây (Nhổn – Trôi – Phùng – vòng đai 4 – Sơn Tây). Tổng giá trị đầu tư vào dự án ước tính khoảng 1,4 tỷ Euro. Còn dự án sân vận động Hàng Đẫy sẽ thay da đổi thịt với khoản kinh phí 250 triệu Euro.

Ông Đỗ Quang Hiển san sẻ " Chính phủ có chủ trương giao các dự án phát triển hạ tầng lớn cho các tập đoàn tư nhân lớn, có đủ năng lực và tiềm lực của Việt Nam đứng ra làm việc với các "ông lớn" nước ngoài. nhà nước sẽ tạo cơ chế chính sách, và dĩ nhiên câu chuyện ở đây là cuộc chơi giữa hai doanh nghiệp. thành thử cũng sẽ theo nguyên tắc song phẳng, WIN - WIN"

mrhien

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch T&T Group : Sẽ có làn sóng đầu thi bang a1 tư của doanh nghiệp Pháp vào Việt Nam thời gian tới. Việc cộng tác giữa T&T và Bouygues là một minh chứng cho điều đó.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, ban sơ tập đoàn Bouygues thương thuyết chỉ tham dự vào dự án ở khâu thiết kế, tư vấn và tổng thầu thi công…không tham dự việc thu xếp vốn. Tuy nhiên, T&T đã từ chối và đưa ra ý kiến nếu Bouygues đồng hành cùng dự án thì phải đưa thêm điều khoản tương trợ thu xếp vốn vào. Có như vậy mới có thể kéo theo các định chế tài chính lớn của Pháp đi theo. Sau khi xem xét yêu cầu của T&T, tập đoàn Bouygues đã đồng ý "bắt tay" với T&T.

Tham vọng xây những công trình để đời

Cái bắt tay với tập đoàn hàng đầu của Pháp với doanh thu hàng năm lên tới 33 tỷ USD đã mở ra cơ hội lớn cho T&T. Nói như ông Đỗ Quang Hiển thì ngoài việc có sự tương trợ về vốn, T&T cũng sẽ học hỏi được rất nhiều thứ từ sự hiệp tác này, đó là công nghệ, kinh nghiệm quản lý vận hành,…và đây là cơ hội để CBCNV của tập đoàn T&T học hỏi trong quá trình thực hành dự án. Hơn thế nữa, việc bắt tay với các ông lớn nước ngoài như Bouygues cũng sẽ giúp cho T&T tạo nên những dự án tiếng tăm, để đời cho đời ngày mai.

Về dự án đường sắt thị thành, ông Hiển cho biết T&T đã tham dự đăng ký với Hà Nội cách đây khoảng 10 tháng cùng với một số doanh nghiệp khác. Một số đơn vị thiếu và yếu về năng lực đã bị loại.

"Đến nay chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng cho dự án. Đối với dự án đường sắt tỉnh thành việc khai triển rất phức tạp, quy mô vốn lớn đòi hỏi phải có những tập đoàn lớn đi cùng. bởi thế, trước nhất là việc chứng minh năng lực, sau đó là các công việc nghiên cứu khảo sát rất kỹ các vị trí trạm dừng. Công việc này TEDI hiện đang triển khai khảo sát, nghiên cứu rất kỹ. Nhưng, đối với những nghiên cứu về thiết kế kỹ thuật chi tiết thì phải cần đến những tập đoàn nước ngoài." Ông Hiển cho biết thêm.

Cũng theo ông Hiển thì đây là dự án trọng tâm, có vốn trên 10.000 tỷ đồng nên phải ít Thủ tướng và phải được Quốc hội duyệt, dự kiến sẽ trình vào tháng 6 tới. Hình thức đầu tư dự án là PPP, hiệp đồng BT (tức thị nhà nước sẽ bỏ tiền mua tàu và vận hành quản lý kinh doanh, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư hạ tầng và được nhà nước trả đối ứng bằng quỹ đất). T&T cũng sẽ ký với Bouygues hình thức như vậy. Dự án được chia ra các tuổi, đầu tư theo lịch trình. ban sơ sẽ thực hiện khoảng 6km.

Đối với dự án sân vận động Hàng Đẫy, ông Hiển cho biết hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Với việc cộng tác với Bouygues để đầu tư một tổ hợp sân vận động trị giá lên tới 250 triệu Euro (khoảng 307 triệu USD), thì đây sẽ là một quần thể sân vận động rất đương đại, có kiến trúc đẹp mang tầm cỡ quốc tế.

"Đó không chỉ là một sân bóng thuần tuý mà còn tích hợp nhiều khu chức năng khác. Sân vận động sẽ có 4 tầng hầm, mặt bằng tầng 2 sẽ là sân cỏ, bên trên là khán đài có mái che với sức chứa khoảng 20 vạn khán giả. Ngoài ra, các tầng trên bao quanh khán đài được thiết kế là các khu vực văn phòng, thương mại sầm uất…tạo cho quần thể sân vận động rất hiện đại. Hiện trạng sân cũ cũng sẽ được mở rộng về phía đường Cát Linh, khu đất của Sở Kế hoạch và Đầu tư." Ông Hiển nói.

Gia Bảo

Theo Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét