Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Ả rập Xê út tấn chiếm thành phố cảng Yemen, Houthi đánh trả ác liệt


Liên anh quân sự câc nhà nước Ả rập và quân đội Yemen tiến hành chiến dịch tiến công toàn diện trên nhiều hướng vào các trận địa của lực lượng Houthi trên các chiến tuyến phòng thủ xung quanh thị thành cảng Hodeidah ngày 13.04.2018.

tham dự chiến dịch này còn có lực lượng hải quân của các nước đồng minh Ả rập, lực lượng lính dù của liên minh và không quân. Nhiệm vụ trước mắt là đánh chiếm sân bay thành phố, tiếp theo là phong bế, cô lập và chiếm đô thị cảng, cắt đứt đường tiếp vận của Houthi từ Iran.

Ả rập Xê út tấn chiếm thành phố cảng Yemen, Houthi đánh trả ác liệt - Ảnh 1.

Bản đồ chiến sự phi trường hải cảng Yemen và các mũi tiến công của lực lượng Ả rập Xê út. Ảnh South Front

Để đánh chiếm trường bay đô thị, lực lượng không quân liên minh tiến hành hơn 300 vụ không kích đánh vào chiến tuyến của lực lượng Houthi, hải quân và lực lượng pháo binh nã pháo vào yểm hộ. Đến ngày 16.06.2018, Liên minh chủ sự do Ả rập Xê út dẫn đầu bắt đầu tiến vào cửa ngõ đông bắc của cứ trường bay

Ngày 17.06.2018, theo đài truyền hình al-Arabiya của UAE, liên minh chủ sự của Ả rập Xê út và các lực lượng của tổng thống Hadi tiến về phía đông bắc sân bay al-Hudaydah, đánh tới vòng xoay al-Matahn. Các vụ đọ súng dữ dội diễn ra giữa Liên minh quân sự Ả rập và lực lượng Houthi trên phần phần phía bắc và tây bắc của sân bay.

Sky News Arabia TV cho biết, tàu bay đấu tranh và trực thăng tiến công của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu liên tục tiến hành các cuộc không kích đánh vào hội sở tập kết quân và dụng cụ cơ động tác chiến của Houthi trong sân bay và thành thị ven biển al-Hudaydah.

Theo nguồn tin này, hàng chục chiến binh Houthi thiệt mạng trong những cuộc không kích của liên anh quân sự Ả rập Xê út.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Yemen, ông Martin Griffiths sẽ đến Sanaa, có cuộc gặp với ban lãnh đạo Houthi trong những giờ sắp tới. Ông Griffiths đề xuất với Houthi một thỏa thuận hòa bình, nhưng ngược lại Liên Hiệp Quốc sẽ kiểm soát cảng chiến lược al-Hudaydah, theo hãng thông tấn al-Arabiya.

liên hợp các tiểu vương quốc Ả rập (UAE) hoan nghênh đề xuất của ông Griffiths, nhưng khả năng lực lượng Houthi dự định sẽ bác, do hải cảng nguồn cung cấp và trợ giúp rốt cục.

Hàng hóa giúp đỡ nhân đạo cho người dân Yemen được chuyển đến các khu vực được kiểm soát bởi người Houthi, thẳng tuột được vận chuyến đến ưng chuẩn cảng này cho hơn 8,4 triệu người dân Yemen . Không có cảng này, hàng triệu người dân sẽ rơi vào thảm họa của nạn đói.

Trên thực tế, việc phong tỏa hải cảng chiến lược al-Hudaydah không ngăn chặn và đánh thất bại được Houthi mà chỉ khiến cho cuộc chiến thêm dữ dội hơn. Rất có nhiều khả năng lực lượng Houthi sẽ tấn thi bang lai xe may a1 công trên diện rộng và đánh cả vào trong cương vực Ả rập Xê út.

Điều quan yếu hiện thời là Ả rập Xê út phải ngừng bắn và kiêng một giải pháp chính trị cho Yemen, điều mà Ả rập Xê út không quan tâm cũng như 8,4 triệu người dân ở Yemen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét