Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

quốc gia Trung Quốc cũng có thể sẽ can thiệp vào Trung Đông


 

Tình trạng bất ổn kéo dài trong Trung Đông đang doạ dọa mặt tích cực & an ninh của Trung Quốc, điều đó có thể khiến nước này nhanh chóng can thiệp vào khu vực.

Công nhân Trung Quốc đi qua cửa kiểm tra an ninh trước khi lên tàu hải quân của nước này ở vịnh Aden. Ảnh: Reuters
Công nhân Trung Quốc đi qua cửa kiểm định an ninh trước trong khi lên tàu hải quân của nước này tại vịnh Aden. bức ảnh: Reuters

Kể từ cuộc nổi dậy Tránh lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad nổ ra vào năm 2011, các cuộc đụng độ đã biến thành bạo lực & hủy diệt chưa từng có. Nó khiến các quốc gia ngay khu vực Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia Đồng thời Iran vướng vào cuộc đối đầu cùng & 2 cường quốc mạnh nhất thế giới là Nga & Mỹ.

trong khi đó, Trung Quốc, quyền lực lớn thứ 3 thế giới, vẫn tỏ ra cẩn trọng và lánh xa cuộc xung đột. Bắc Kinh giao hội vào nhiều tuyên bố mang tính biểu tượng gắn liền với nguyên tắc “không can thiệp” & thực hành những nỗ lực để đi đến một giải pháp chính trị giành với cuộc khủng hoảng.

Sau Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc tụ hội vào nhiều lợi ích chủ chốt ngay Địa điểm Trung Đông, tiếp cận đến nhiều nguồn tài nguyên tự nhiên and thị Nơi nước ngoài phê duyệt nhiều dự án đầu tư theo nguyên tắc “không xúc phạm ai, không đứng về bên nào”.

3 nguyên nhân để can thiệp vào Trung Đông

Theo National Interest, từ đầu năm 2015, Bắc Kinh đã có những dấu hiệu về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại, trái ngược & khuynh hướng Phòng tránh đứng về phía Vị trí này một cách theo chu kỳ Mỹ đeo đuổi. Michael Clarke, phó giáo sư ở Đại học An ninh nhà nước Australia, nhận định áp lực từ 3 hướng vẫn có thể cấp tốc đẩy Bắc Kinh đến việc can thiệp vào Địa điểm.

thứ 1, sự bất ổn khắp Trung Đông sau “Mùa xuân Arab” đã xay dựng mối đe dọa không chỉ đối & an ninh năng lượng của Trung Quốc, nhà nước du nhập Còn vài ngày nữa sẽ một nửa lượng dầu từ Nơi này, mà còn là mối nguy đối & các khoản đầu tư Đồng thời công dân Trung Quốc ở Trung Đông.

Ông Clarke chuyên nhận định, điều này có liên quan rất lớn đối cùng Trung Quốc ngay vụ tìm cách liên quan đến Trung Đông. vụ việc di tản 12.000 công dân Trung Quốc ngay cuộc khủng hoảng Libya năm 2011 là hành động mang tính quân sự thứ 1 của Bắc Kinh ở Địa Trung Hải. Lúc đó, tàu hộ vệ hoả tiễn Từ Châu đã phối hợp tản cư khoảng 1.700 công dân bằng đường biển.

“Điều này biểu lộ sự trình diễn Động lực càng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh khi tiến hành các hoạt động tại bên ngoài lãnh thổ and họ có khả năng đó, điều mà chỉ một thập kỷ trước đây họ chưa thể tạo”, ông Clarke nói.

Ngoài vậy, sự sẵn sàng của Trung Quốc vẫn còn hạn chế, biểu lộ qua sự bất lực của Bắc Kinh trong khi tìm cách ngăn IS hành quyết con tin Fan Jinghui vào ngày 18/11 tại tỉnh Anbar, Iraq.

a
Công dân Trung Quốc xếp hàng trong cảng Benghazi, Libya để chờ tàu của chính phủ đưa họ về nhà. hình chụp: AP

cái khó kế tiếp là sự can thiệp của Mỹ và đồng minh trong Libya song song sau đó là Syria đã tạo dựng những thách thức ngoại giao toàn cầu giành với Bắc Kinh. vụ Trung Quốc bỏ phiếu trong trắng quyết nghị số 1973 của Hội Đồng Bảo An liên hiệp Quốc đã mở đường để cho sự can thiệp quân sự của NATO vào Libya. Điều đó sản xuất gia tăng mối nghi ngờ về nguyên tắc “không can thiệp” vốn giúp Bắc Kinh xay nen thành công chiến lược ngoại giao hậu Chiến tranh Lạnh.

Trung Quốc không ngừng duy trì chính sách này tại Syria như một phần ngay kết quả trực tiếp từ những nhận định rằng về sự thăng bằng địa chính trị tại Trung Đông sau biến cố ngay Libya. quan yếu nhất, Trung Quốc đã đạt đến sự hiểu biết chiến lược cùng Nga để buộc ràng Đồng thời hạn chế Mỹ ngay nhiều giải pháp mang tính áp đặt hàng về vấn đề Trung Đông.

Bắc Kinh và Moscow đã sử dụng quyền phủ quyết trong Hội Đồng Bảo an liên hiệp Quốc hồi tháng 10/2011 & tháng 2/2012 ngay dự thảo quyết nghị có nội dung lên án chế độ Assad. Bắc Kinh cũng phản đối kế hoạch không kích vì Mỹ dẫn đầu Phòng tránh lại Damascus sau khi quân đội Syria bị kết tội xài vũ khí hóa học ở tháng 8/2013.

Bắc Kinh im lặng trước hoạt động can thiệp quân sự của Nga vào Syria nhằm hỗ trợ dành với Damascus. Nhưng ông Clarke xem xét, nguyên tắc “không can thiệp” của Trung Quốc đang trở thành không còn hòa hợp.

khi quân đội Nga bắt đầu không kích Syria, China Daily đăng bài xã thuyết nhận xét, sự can thiệp của Moscow là một “hành động chiến lược hợp lý” có thể “tăng cường ảnh chụp của Nga như là một bên tương tác có bổn phận tại vụ Tránh lại công ty khủng bố IS”. Moscow tiến hành nhiều đợt không kích kết hợp cùng quân đội chính phủ Syria sẽ chế tạo dành cho những nỗ lực của Nga trở nên hiệu suất song song chuẩn xác hơn so với các cuộc tiến công của liên minh tại vì Mỹ dẫn đầu.

a
Một người được giành với là công dân Trung Quốc ở nhóm Hồi giáo Turkestan có contact và IS. hình ảnh: Longwarjourney

rút cục, sự bành trướng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên toàn thế giới đặt hàng ra những thách thức giành cho Trung Quốc trong trận đấu Phòng tránh chủ nghĩa khủng bố. tại năm 2013, ông Wu Sike, đặc phái viên của Trung Quốc về Trung Đông từng cảnh báo, hàng trăm người Duy Ngô Nhĩ đã du lịch đến Syria duyệt Thổ Nhĩ Kỳ để đương đầu trong nhiều nhóm Phòng tránh đối Assad.

Mối liên hệ giữa người Duy Ngô Nhĩ cực cam đoan & sự hỗn loạn ngay Syria lại nổi lên trong việc đánh bom ngay Erawan Shrine, Bangkok ngày 18/8, một số nghi can bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ có hộ chiếu du lịch vào Trung Quốc từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuẩn bị đây nhất, nhóm Hồi giáo Turkestan (chi nhánh của al-Nusra) bao gồm một nhóm người Trung Quốc bị kết tội ảnh hưởng đến vụ tấn công trong Tân Cương đã xuất hiện trong chiến trận Syria.

các tay súng trở về từ Syria cũng thích hợp thực hành các việc khủng bố tại Trung Quốc gây mất ổn định Hiện trạng an ninh. Nhà phân tích James Leibold chuyên nhận định, Trung Quốc cũng thích hợp dùng công cụ Phòng tránh khủng bố để theo đuổi nhiều chính sách bên ngoài tương tự như điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thực hành tại Syria.

Do đó, chính phủ Trung Quốc phải cần hành động các hơn để góp phần vào nỗ lực quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố. Dựa trên mặt tích cực và hành động Chuẩn bị đây tại Trung Đông giành cho thấy rằng, phương pháp tiếp cận “không xúc phạm ai, không đứng về bên nào” của Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Trung Quốc là biện pháp cho problem Trung Đông?

ở hội nghị G7 hồi giữa năm tại Đức, Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá chính quyền của ông Không có tin đồn “chiến lược toàn diện” để đối phó cùng các phần cử Hồi giáo cực cam đoan trong Trung Đông. Tuyên bố ngắn gọn của ông chủ Nhà Trắng dành với thấy Mỹ gặp nhiều cực khổ ở việc đối phó cùng “bệnh dịch” của thế giới. Mọi hành động của Mỹ chỉ như việc băng bó một vết thương hở thay vì giải quyết triệt để nguyên nhân gây bệnh.

Diplomat cho rằng, trong khi Mỹ gặp bế tắc, Trung Quốc phải nên trở thành phần quan yếu ngay chiến lược Tránh IS. khi vai trò and vị thế của Bắc Kinh đang ngày một lớn mạnh trên vũ đài chính trị thế giới, Trung Quốc cũng ước mơ đóng vai trò lớn hơn ở các vấn đề quốc tế Chung quy lại and Trung Đông nói riêng. Quan hệ chi phí càng ngày càng mạnh giữa Trung Quốc cùng cả Israel and cả nhiều nước Arab nhưng không gây dị đồng về mặt tôn giáo giúp Bắc Kinh cũng có thể phá đổ vỡ các rào cản ngay Trung Đông và bắt đầu quá trình đổi mới mang tính tạo dựng.

Mỹ là đồng minh của nhiều quốc gia Arab nhưng các cộng đồng Hồi giáo lại coi Washington là kẻ thù. Trên thực tế, Không có tin đồn thuốc chữa đặc trị giành với những cuộc xung đột kéo dài nhiều thế kỷ tại Trung Đông, dù các ở số đó bắt nguồn từ các mối quan hệ tiền bạc. ngoại giả, cải thiện kinh phí cũng thích hợp chế tạo giảm cường độ xung đột.

vụ việc tìm kiếm thúc đẩy tại Trung Đông kiên cố sẽ là tham vọng của Trung Quốc ở tương lai. Nó gần như quan trọng hơn tất cả những gì mà Bắc Kinh đã làm trong kí vãng. phê chuẩn chính sách khuyến khích đầu tư ở Chỗ, Trung Quốc thành lập mối quan hệ mạnh mẽ cùng Israel, nhiều nước láng giềng Arab và Hồi giáo. Những mối quan hệ này trở nên đòn bẩy cấp thiết cho mối quan hệ hòa bình hơn ngay Vị trí.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Israel khi Tel Aviv là nhà Sẵn sàng cung cấp nhiều mặt hàng công nghệ quân sự lớn kế tiếp giành với Bắc Kinh. Trung Quốc cũng đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, xuất khẩu khí giới song song khai hoang tài nguyên ngay nhiều nước Arab. ngay Trung Đông, Trung Quốc có nhu cầu nhiều tham vẳng vào dầu mỏ và tài nguyên. trong khi Mỹ đang để tâm tới các nguồn dầu mỏ khác ngoài Trung Đông, Trung Quốc sẽ trở nên khách hàng khổng lồ của nhiều nước Arab.

Ngoài dầu, Trung Quốc cũng duy trì mối quan hệ thương mại thật kỷ & các nước Trung Đông. ngay quá khứ, con đường tơ lụa huyền thoại của Trung Quốc đi qua Nơi này để tới châu Âu. Ngày nay, giá thành trị của nó vẫn không ngừng lớn mạnh. Trung Quốc đã tuyên bố chi Không bao lâu nữa 50 tỷ USD để xay dựng đường sắt, đường bộ Đồng thời đường ống dẫn dầu & Trung tâm hạ tầng khác tại Chỗ.

Đại sứ Gong Xiaosheng, đặc phái viên của Trung Quốc trong Trung Đông, tin rằng, sáng kiến con đường tơ lụa là câu trả lời chính dành với vấn đề hòa bình tại Địa điểm. tại chuyến công du tới Palestine hồi tháng 4, ông Gong mong nguyện con đường tơ lụa sẽ trở nên chất xúc tác để tương tác phát triển kinh tế and nuôi dưỡng hòa bình, hướng tới giải quyết nguồn gốc bất ổn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét